Tin tức Deeper

‘Thống kê lo âu’ là có thật và nghiên cứu mới cho thấy các cách nhắm mục tiêu để xử lý nó

Ngày:
Th5 03, 2019
Tóm lược:

Một nghiên cứu mới sử dụng một kỹ thuật phân tích gọi là ‘khoa học mạng’ để xác định các yếu tố góp phần vào sự lo lắng thống kê giữa các chuyên ngành tâm lý học.

Share:
CÂU CHUYỆN ĐẦY ĐỦ

Mạng lưới lo lắng cao được hình thành bởi mối tương quan khôn ngoan của 51 mục trong STARS dựa trên phản hồi từ các học sinh có điểm lo lắng cao. Các đường dày hơn biểu thị rằng hệ số tương quan gần với +1.0 và các đường mỏng hơn biểu thị các hệ số tương quan gần hơn với +.3. Tất cả các dòng là màu xanh lá cây, chỉ ra rằng tất cả các mối tương quan là tích cực.
Tín dụng: Đại học Kansas
Mạng lưới lo lắng cao được hình thành bởi mối tương quan khôn ngoan của 51 mục trong STARS dựa trên phản hồi từ các học sinh có điểm lo lắng cao. Các đường dày hơn biểu thị rằng hệ số tương quan gần với +1.0 và các đường mỏng hơn biểu thị các hệ số tương quan gần hơn với +.3. Tất cả các dòng là màu xanh lá cây, chỉ ra rằng tất cả các mối tương quan là tích cực.
Tín dụng: Đại học Kansas

Bạn đã bao giờ bị căng thẳng bởi ý tưởng làm bài toán hay thống kê chưa? Nếu đã từng thì đây là một tin vui, bạn không cô đơn!

Nghiên cứu cho thấy rằng có tới 80 phần trăm sinh viên đại học trải qua một số dạng lo lắng thống kê và đối với sinh viên chuyên ngành tâm lý học, sự lo lắng này thường gây trở ngại trong con đường tốt nghiệp của họ.

“Trong lớp thống kê tâm lý học của tôi, tôi đã từng có một sinh viên học và trượt lớp hai hoặc ba lần”, Michael Vitevitch, giáo sư và chủ tịch tâm lý học tại Đại học Kansas, nói. “Anh ấy đã thi tất cả mọi thứ trong chuyên ngành, và đây là lớp cuối cùng anh ấy cần. Nhưng anh ấy có sự lo lắng về thống kê cao. Trong một trong những kỳ thi, anh ấy bị “đóng băng” và nhìn chằm chằm vào tờ giấy. Tôi đưa anh ấy vào hành lang và nói, ‘Thư giãn đi, té nước lên mặt và quay lại khi bạn ổn.’ Anh ấy đã làm, nhưng cuối lớp, anh ấy vẫn nhìn chằm chằm vào tờ giấy. Tôi yêu cầu anh ấy quay lại văn phòng của tôi và hoàn thành nó. Thời gian thêm đó là đủ để anh ấy vượt qua bài kiểm tra. Cuối cùng, anh ấy đã vượt qua lớp và tốt nghiệp học kỳ đó. Anh phải mất bảy hoặc tám năm để hoàn thành bằng cử nhân và đó là vì những vấn đề của anh ấy trong lớp thống kê. Anh ấy tiếp tục thực hiện liệu pháp nghề nghiệp và thực sự làm rất tốt, nhưng đó là một lớp thống kê gần như là rào cản để có tương lai đó. “

Bây giờ, Vitevitch là đồng tác giả của một nghiên cứu mới sử dụng bảng câu hỏi và một kỹ thuật phân tích gọi là “khoa học mạng” để xác định chính xác những yếu tố nào gây ra sự lo lắng thống kê này trong các chuyên ngành tâm lý học. Bài viết xuất hiện trên tạp chí đánh giá ngang hàng Học bổng Dạy và Học về Tâm lý học .

Các nhà khoa học dạy một lớp thống kê trong khoa tâm lý học và thấy nhiều sinh viên nghỉ việc cho đến năm cuối vì họ sợ lớp này. Họ quan tâm xem liệu họ có thể giúp sinh viên thoát khỏi nỗi lo thống kê hay không. Không có giải pháp nào phù hợp cho tất cả mọi người để họ vượt qua nỗi sợ hãi. Bạn cần tìm hiểu nỗi sợ của họ là gì và tập trung vào đó. Đối với những người không nghĩ rằng số liệu thống kê là hữu ích, bạn cần thuyết phục họ rằng nó không chỉ hữu ích cho tâm lý mà còn cho những thứ khác nữa. Đối với những người sợ toán học và thống kê nói chung, bạn cần giúp giảm bớt sự lo lắng của họ để họ có thể tập trung vào việc học. Các nhà nghiên cứu hy vọng điều này mang lại cho họ một số hiểu biết về sinh viên của họ và sự lo lắng thống kê nói chung.

Các cộng tác viên của Vitevitch trên bài báo mới là Cynthia Siew thuộc Đại học Warwick và Marsha McCartney thuộc Đại học Quốc gia Singapore. Các nhà nghiên cứu cho biết việc nắm bắt các số liệu thống kê là rất quan trọng đối với thành tích học tập và sự hiểu biết toàn diện về lĩnh vực tâm lý học.

Đó là một cách giao tiếp với những con số thay vì lời nói. Một bức tranh đáng giá cả ngàn lời nói. Các con số cũng có thể truyền tải rất nhiều thông tin. Có thể tính toán những con số đó và truyền đạt lượng thông tin khổng lồ đó một cách nhanh chóng và chính xác là rất quan trọng trên chúng trong một bài báo trong một bài báo tạp chí đánh giá ngang hàng.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng bảng câu hỏi gọi là Thang đánh giá lo âu thống kê (STARS) để xác định các khía cạnh của thống kê học tập gây lo lắng nhất và phân loại học sinh thành các nhóm học sinh lo lắng cao và thấp. Các câu hỏi đã thăm dò cảm xúc của học sinh về giá trị của thống kê, tự khái niệm về khả năng toán học, sợ giáo viên thống kê, lo lắng giải thích, kiểm tra lo lắng trong lớp và nỗi sợ phải nhờ giúp đỡ.

Mọi người sẽ trả lời và đánh giá các câu hỏi như: ‘Bạn có nghĩ đây là một chủ đề vô dụng không? Bạn có nghĩ rằng bạn sẽ không bao giờ sử dụng số liệu thống kê trong cuộc sống của mình không? Bạn có nghĩ rằng các giáo sư thống kê không phải là con người vì họ giống robot hơn không?’ Hy vọng một cái gì đó như ‘giáo viên thống kê của tôi không phải là con người’ là thứ chúng ta có thể tập trung vào và các nhà khoa học đang nói rằng với tư cách là một giáo viên thống kê trước đây là con người.

Với kết quả câu hỏi từ 228 sinh viên, nhà nghiên cứu KU và các đồng nghiệp đã lập bản đồ kết quả một cách trực quan bằng cách sử dụng một kỹ thuật phân tích mới nổi gọi là khoa học mạng, trong đó đặt những người đóng góp quan trọng nhất hoặc các triệu chứng lo âu thống kê vào trung tâm của sơ đồ trực quan về các nút kết nối.

Khoa học mạng lập bản đồ một tập hợp các thực thể có liên quan đến nhau. Hầu hết mọi người nghĩ về một mạng xã hội nơi các dấu chấm sẽ là bạn và bạn bè và các dòng của bạn sẽ được vẽ giữa bạn và những người bạn biết. Bạn có thể biết ai đó và họ có thể biết ai đó, nhưng bạn có thể không biết người thứ ba đó. Nếu bạn phác họa những người bạn này ra, bạn có được thứ trông giống mạng nhện này. Mọi người đã làm điều này với nhiều bệnh lý tâm lý khác nhau – ví dụ, nhìn vào các triệu chứng trầm cảm. Với sự lo lắng về thống kê, không chỉ là bạn có triệu chứng, mà là bạn có bao lâu Chúng và cái nào quan trọng hơn? Điều đó không phải lúc nào cũng được ghi lại bởi một danh sách các triệu chứng giặt ủi. Nhưng nó dường như bị bắt bởi một cách tiếp cận mạng. Các triệu chứng quan trọng nhất nằm ở giữa mạng nhện đó.

Trong khi các nghiên cứu trước đây về chủ đề này đã sử dụng thang đo để đo lường mức độ lo lắng thống kê của sinh viên, việc áp dụng khoa học mạng vào các câu trả lời từ bảng câu hỏi của STARS đã làm tăng sự hiểu biết về bản chất của sự lo lắng. Ví dụ, phân tích khoa học mạng cho thấy các mạng lo lắng cao và thấp có cấu trúc mạng khác nhau.

Đối với những học sinh lo lắng về thống kê, các triệu chứng chính bao gồm sự đồng ý cao với các tuyên bố “Tôi thậm chí không thể hiểu toán học lớp bảy và lớp tám; làm thế nào tôi có thể làm số liệu thống kê?” và “giáo viên thống kê rất trừu tượng, họ có vẻ vô nhân đạo.” Đối với những sinh viên ít lo lắng, các triệu chứng chính bao gồm nỗi sợ “yêu cầu một sinh viên giúp đỡ trong việc hiểu bản in” và lo lắng “diễn giải ý nghĩa của một bảng trong một bài báo.”

Vitevitch cho biết ông hy vọng kết quả sẽ được sử dụng bởi các giảng viên trong khoa tâm lý học đại học để phát triển các can thiệp hiệu quả để giảm bớt lo lắng thống kê của sinh viên.

Bài viết này nhắm vào những người dạy tâm lý học. Hy vọng rằng chúng ta sẽ biến khoa học của mình thành chính mình và tìm ra cách tốt hơn để đảm bảo rằng chúng ta sẽ ghi điểm cho học sinh và giúp đỡ những người cần giúp đỡ một chút. Đây có thể không phải là vấn đề dạy toán khắc phục nhưng hơn thế nữa như giúp họ vượt qua nỗi sợ hãi hoặc sự khó chịu mà họ có với chủ đề này.


Nguồn tin tức:

Tài liệu được cung cấp bởi Đại học Kansas . Lưu ý: Nội dung có thể được chỉnh sửa cho kiểu dáng và độ dài.


Tạp chí tham khảo :

  1. Cynthia SQ Siew, Marsha J. McCartney, Michael S. Vitevitch. Sử dụng khoa học mạng để hiểu nỗi lo thống kê trong sinh viên đại học. Học bổng Dạy và Học về Tâm lý học , 2019; DOI: 10.1037 / stl0000133

Bài viết liên quan

Bài viết khác