Tin tức Deeper

Não của con gái và con trai giống nhau tạo ra khả năng toán học như nhau

Ngày:
Th11 24, 2019
Tóm lược:

Nghiên cứu mới đã kiểm tra toàn diện sự phát triển não bộ của các chàng trai và cô gái trẻ. Nghiên cứu của họ cho thấy không có sự khác biệt giới tính trong chức năng não hoặc khả năng toán học.

Share:
CÂU CHUYỆN ĐẦY ĐỦ

Trẻ em tính toán trên bảng (hình ảnh stock). Tín dụng: © Tom Wang / Adobe Stock
Trẻ em tính toán trên bảng (hình ảnh stock).
Tín dụng: © Tom Wang / Adobe Stock

Năm 1992, Teen Talk Barbie được phát hành với đoạn thoại gây tranh cãi, “Lớp học toán thật khó.” Mặc dù việc phát hành đồ chơi gặp phải phản ứng dữ dội của công chúng, giả định cơ bản này vẫn tồn tại, truyền bá huyền thoại rằng phụ nữ không phát triển mạnh trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) do thiếu hụt sinh học về năng khiếu toán học.

Jessica Cantlon tại Đại học Carnegie Mellon đã lãnh đạo một nhóm nghiên cứu kiểm tra toàn diện sự phát triển não bộ của các chàng trai và cô gái trẻ. Nghiên cứu của họ cho thấy không có sự khác biệt giới tính trong chức năng não hoặc khả năng toán học. Kết quả của nghiên cứu này có sẵn trực tuyến trong số ra ngày 8 tháng 11 của tạp chí Science of Learning .

“Khoa học không phù hợp với tín ngưỡng dân gian”, Cantlon, Ronald J. và Mary Ann Zdrojkowski, Giáo sư Khoa học thần kinh phát triển tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn của CMU, tác giả của bài báo nói. “Chúng tôi thấy rằng bộ não của trẻ em hoạt động tương tự bất kể giới tính của chúng vì vậy hy vọng chúng tôi có thể tính toán lại những kỳ vọng về những gì trẻ em có thể đạt được trong toán học.”

Cantlon và nhóm của cô đã thực hiện nghiên cứu về thần kinh học đầu tiên để đánh giá sự khác biệt giới tính sinh học về năng khiếu toán học của trẻ nhỏ.

Nhóm của cô đã sử dụng MRI chức năng để đo hoạt động não ở 104 trẻ nhỏ (3 đến 10 tuổi; 55 bé gái) trong khi xem một video giáo dục bao gồm các chủ đề toán học sớm như đếm và bổ sung. Các nhà nghiên cứu đã so sánh quét từ các chàng trai và cô gái để đánh giá sự giống nhau của não. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu đã kiểm tra sự trưởng thành của não bằng cách so sánh các lần quét của trẻ em với những người được lấy từ một nhóm người lớn (63 người lớn; 25 phụ nữ), những người đã xem các video toán học tương tự.

Sau nhiều so sánh thống kê, Cantlon và nhóm của cô không tìm thấy sự khác biệt trong sự phát triển trí não của bé gái và bé trai. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu không tìm thấy sự khác biệt trong cách các chàng trai và cô gái xử lý các kỹ năng toán học và đã tham gia như nhau trong khi xem các video giáo dục. Cuối cùng, sự trưởng thành về não của bé trai và bé gái là tương đương về mặt thống kê khi so sánh với nam hay nữ trong nhóm người lớn.

Alyssa Kersey, học giả sau tiến sĩ tại Khoa Tâm lý học Đại học Chicago và là tác giả đầu tiên của bài báo cho biết: “Đây là một lời nhắc nhở quan trọng rằng con người giống nhau hơn chúng ta khác nhau”.

Các nhà nghiên cứu cũng so sánh kết quả của Kiểm tra khả năng toán học sớm, một bài kiểm tra tiêu chuẩn cho trẻ em 3 đến 8 tuổi từ 97 người tham gia (50 bé gái) để đánh giá tốc độ phát triển toán học. Họ thấy rằng khả năng toán học là tương đương giữa những đứa trẻ và không cho thấy sự khác biệt về giới tính hay tuổi tác. Nhóm nghiên cứu cũng không tìm thấy sự khác biệt giới tính giữa khả năng toán học và sự trưởng thành của não.

Nghiên cứu này dựa trên công trình trước đây của nhóm đã tìm thấy hiệu suất hành vi tương đương trong một loạt các bài kiểm tra toán học giữa các chàng trai và cô gái trẻ.

Cantlon cho biết cô nghĩ rằng xã hội và văn hóa có khả năng đang khiến các cô gái và phụ nữ trẻ tránh xa các lĩnh vực toán học và STEM. Các nghiên cứu trước đây cho thấy các gia đình dành nhiều thời gian hơn cho các cậu bé chơi đùa liên quan đến nhận thức không gian. Nhiều giáo viên cũng ưu tiên dành nhiều thời gian hơn cho các cậu bé trong lớp toán dự đoán thành tích toán học sau này. Cuối cùng, trẻ em thường nhận được tín hiệu từ những kỳ vọng của cha mẹ về khả năng toán học.

Xã hội hóa điển hình có thể làm trầm trọng thêm những khác biệt nhỏ giữa bé trai và bé gái có thể ném tuyết vào cách chúng ta đối xử với chúng trong khoa học và toán học. Chúng ta cần phải nhận thức được những nguồn gốc này để đảm bảo chúng ta không phải là những người gây ra sự bất bình đẳng giới.

Dự án này tập trung vào phát triển tuổi thơ bằng cách sử dụng một bộ nhiệm vụ toán học hạn chế. Cantlon muốn tiếp tục công việc này bằng cách sử dụng một loạt các kỹ năng toán học rộng hơn, chẳng hạn như xử lý không gian và bộ nhớ cũng như theo dõi trẻ em trong nhiều năm.

Cantlon và Kersey đã được Kelsey Csumitta tại Đại học Rochester tham gia nghiên cứu với tựa đề “Sự tương đồng về giới tính trong não trong quá trình phát triển toán học”. Nghiên cứu này nhận được tài trợ từ Quỹ khoa học quốc gia và Viện sức khỏe quốc gia.


Nguồn truyện:

Tài liệu được cung cấp bởi Đại học Carnegie Mellon . Bản gốc được viết bởi Stacy Kish. Lưu ý: Nội dung có thể được chỉnh sửa cho kiểu dáng và độ dài.


Tạp chí tham khảo :

  1. Alyssa J. Kersey, Kelsey D. Csumitta & Jessica F. Cantlon. Sự giống nhau về giới trong não trong quá trình phát triển toán học . npj Khoa học về khối lượng học tập , 2019 DOI: 10.1038 / s41539-019-0057-x

Bài viết liên quan

Bài viết khác